20/02/2021
Tweet |
|
Và nó thật sự đơn giản hơn bạn nghĩ….
Bước 1: Phân tích đối tượng khách hàng
Ở bước này, bạn cần phân tích rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến, tức là bạn muốn những người như thế nào họ sẽ đọc được, xem được nội dung của bạn. Để làm được điều này, chúng ta cần kết hợp giữa việc phân tích thực tế và công cụ, sử dụng bảng sẽ giúp nhìn thấy trực quan hơn. Sau khi phân tích sâu những yếu tố này, bạn sẽ dễ dàng hình dung cách thức làm nội dung sao cho thật phù hợp và đồng nhất và đảm bảo phục vụ toàn bộ đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới
Phân tích thực tế: Tìm ra điểm chung giữa “thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ” & “khách hàng”
Mô tả của bạn | Mô tả của khách hàng | Điểm chung | |
Thương hiệu | |||
Sản phẩm | |||
Dịch vụ |
Hãy liệt kê ra bằng những gạch đầu dòng mô tả của bạn về thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ và mô tả chân dung của khách hàng mà bạn nghĩ về họ/họ nghĩ về bạn. Sau đó chọn ra những điểm chung.
Ví dụ:
Mô tả của bạn | Mô tả của khách hàng | Điểm chung | |
Thương hiệu |
– Emarketer – Agency Digital Marketing – Mang đến nhiều giải pháp Marketing Online hiệu quả – Agency chu đáo, tân tâm và chuyên nghiệp – Hỗ trợ, đồng hành cùng với khách hàng tối đa |
– Tìm đơn vị Marketing Online uy tín và hiệu quả – Support tốt |
– Có giải pháp Marketing Online hiệu quả – Angency support tốt |
Dịch vụ |
– Thiết kế website – Thiết kế landing page – Thiết kế hình ảnh – Quảng cáo Facebook – Quảng cáo Google – Quản trị nội dung fanpage – Quản trị nội dung website |
– Cần thiết kế website – Cần chạy quảng cáo – Hình ảnh quảng cáo phải đẹp |
– Thiết kế website – Dịch vụ quảng cáo – Dịch vụ thiết kế hình ảnh |
Sản phẩm |
– Hosting/Server – Domain |
– Cần quản lý VPS | – Hosting/Server |
Dĩ nhiên, bảng của bạn liệt kê ra sẽ rất nhiều và chi tiết hơn, và sẽ có nhiều bảng cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bây giờ chúng ta đi tiếp để biết được những người khách hàng này họ ở đâu?
Phân tích công cụ: Phân tích vị trí, nhân khẩu học, hành vi và sở thích của khách hàng; kết hợp với công cụ
Vị trí | Nhân khẩu học | Sở thích và Hành vi | Kênh online | |
Đối tượng khách hàng 1 | ||||
Đối tượng khách hàng 2 | ||||
Đối tượng khách hàng 3 |
Hãy liệt kê chi tiết các đối tượng khách hàng mà bạn đã tìm ra được điểm chung ở bước 1.1.
Ví dụ:
Vị trí | Nhân khẩu học | Sở thích và Hành vi | Kênh online | |
Đối tượng khách hàng 1 |
– TP Hồ Chí Minh – Bán kính 30km |
– Tuổi: 35-55 – Giới tính: Nam + Nữ – Ngôn ngữ: Anh + Việt |
– Kinh doanh, doanh nhân, quản lý,… – Xem tin tức, đọc báo,… |
– Facebook – Báo điện tử |
Đối tượng khách hàng 2 |
– Trung tâm Hà Nội – Bán kính 20km |
– Tuổi: 18-30 – Giới tính: Nữ – Ngôn ngữ: Tiếng Việt |
– Shoping, làm đẹp, uống trà sữa,… – Thường xuyên đi du lịch,… |
– Facebook – Instargram – Youtube |
Đối tượng khách hàng 3 |
– Việt Nam – Các thành phố lớn |
– Tuổi: 18-65+ – Giới tính: Tất cả – Ngôn ngữ: Tất cả |
– Nhiều sở thích – Nhiều hành vi |
– Facebook – …,… |
Với 2 bước nhỏ ở trên, về cơ bản, bạn đã hình dung và định hình được phân khúc đối tượng khách hàng rồi. Họ ở đâu, họ thích cái gì, hành vi họ ra sao, độ tuổi, giới tính họ ra sao. Bước tiếp theo chúng ta sẽ đi tiếp cách xây dựng nội dung quản trị tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng này.
Bước 2: Lập kế hoạch
Ở bước này, bạn hãy bắt đầu lập kế hoạch ngắn hạn trước tiên, sau đó đến dài hạn. Chúng sẽ bắt đầu với kế hoạch tuần và tháng.
Sau khi phân tích được đối tượng khách hàng, bạn hãy liệt kế ra tiếp 5 chủ đề bài viết cụ thể giúp cho khách hàng vừa có thể tương tác tốt với bài viết, vừa thấy được giá trị bài viết mang lại. Ví dụ về một số chủ đề như sau:
- Tin tức cập nhật
- Thủ thuật, hướng dẫn
- Sản phẩm/Dịch vụ
- Chia sẻ hữu ích
- Giải trí, thư giản
Sau đó đưa vào bảng kế hoạch hàng tuần và hàng tháng:
Hàng tuần:
Thứ 2 | Thứ 3 | Thứ 4 | Thứ 5 | Thứ 6 | Thứ 7 | Chủ nhật | |
Tin tức cập nhật | |||||||
Thủ thuật hướng dẫn | |||||||
Sản phẩm và Dịch vụ | |||||||
Chia sẻ hữu ích | |||||||
Giải trí, thư giản |
Dựa vào đối tượng khách hàng và hành vi của họ, bạn hãy chọn ra những nội dung content hay và hữu ích, sau đó đưa vào bảng kế hoạch theo tuần. Và cứ thế, bạn sẽ không bao giờ bị hết ý tưởng và vẫn đảm bảo nội dung chất lượng được xuất bản liên tục.
Hàng tháng:
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | |
Tin tức cập nhật | ||||||||||||
Thủ thuật hướng dẫn | ||||||||||||
Sản phẩm và dịch vụ | ||||||||||||
Chia sẻ hữu ích | ||||||||||||
Giải trí, thư giản |
Bạn hãy điền vào từng tháng số lượng bài viết mục tiêu phải đạt được (KPI), dựa vào nó bạn sẽ có thêm động lực để cố gắng.
Bước 3: Xây dựng nội dung
Bước này là quan trọng nhất. Mọi thứ bạn đã phân tích và lên kế hoạch đã có, đã đến lúc xây dựng nội dung để đăng tải trên các kênh truyền thông.
Việc đầu tiên bạn cần xác định, đó là nội dung bạn đăng tải sẽ là gì? Hình ảnh, Video, Bài viết Blog,… Điều này sẽ giúp cho bạn hình dung được bài viết bạn xuất bản ra nó sẽ như thế nào và bạn cũng dễ dàng biết mình sẽ phải làm gì để có được những nội dung này.
Bạn cũng cần có thêm một vài kỹ năng như thiết kế hình ảnh, làm video, kỹ năng viết lách. Nó sẽ giúp cho bạn làm ra được các nội dung sáng tạo và không bị đụng bản quyền ^^. Ngoài ra, nếu bạn không giỏi việc thiết kế, hãy tận dụng internet, có một số công cụ sáng tạo nội dung miễn phí rất hữu ích.
Content is King – Điều này luôn luôn đúng. Content hấp dẫn người đọc, người xem thì lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao. Bước 3 này là giai đoạn khó nhất, đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng và nắm bắt rất nhiều thông tin khác nhau. Nếu như bạn không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này, hãy nghĩ đến việc thuê một chuyên gia hay thuê dịch vụ, sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Lời kết
3 bước ở trên tuy đơn giản mà rất hiệu quả, nếu bạn áp dụng, chắc chắc sẽ mang lại kết quả thật tuyệt vời. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm, Emarketer cung cấp dịch vụ quản trị nội dung Fanpage và Website. Chúng tôi sẽ giúp cho bạn làm tất cả những việc trên, phân tích cụ thể hơn, chi tiết hơn, sau đó đưa ra cho bạn một kế hoạch hoàn chỉnh và cụ thể.
>> 5 Lợi ích tuyệt vời từ Quảng cáo Facebook
Bài viết được quan tâm
Dịch vụ nổi bật
- Những công cụ phân tích website và kiểm tra backlink tốt nhất
- 6 sai lầm dẫn đến chiến dịch quảng cáo facebook không hiệu quả
- Top 6 kênh quảng cáo online hiệu quả nhất tại Việt Nam
- Thiết kế website chuẩn SEO - Giảm chi phí marketing và quảng cáo
- Tên miền là gì? Các nhà đăng ký tên miền uy tín nhất hiện nay
Bài viết mới
- VMG.VN - Thương hiệu VMG Group
- Thiết kế website giá bèo: tiền nào của nấy!
- Brochure là gì? Đối với doanh nghiệp brochure có vai trò gì?
- Kinh nghiệm lựa chọn đơn vị thiết kế website uy tín chuyên nghiệp?
- Dịch vụ thiết kế website giá rẻ uy tín tại Việt Nam ở Bigweb
- Thiết kế website nội thất thành công và những kiến thức cần biết